Lễ bàn giao hồ sơ, kỷ vật của Cán bộ đi B và khai mạc Triển lãm “Kỷ vật đi B - Quảng Trị - Ngày trở về”

  17h00 ngày 23/7/2018, tại Khu di tích lịch sử đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ tổ chức lễ bàn giao hồ sơ, kỷ vật của Cán bộ đi B và khai mạc triển lãm “Kỷ vật đi B - Quảng Trị, ngày trở về".
  Dự lễ khai mạc, về phía tỉnh Quảng Trị có ông Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Mai Thức, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Bảo, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; các ông nguyên là lãnh đạo tỉnh; đại diện Lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt sự hiện diện của các đồng chí Cựu chiến binh, thương bệnh binh, thân nhân các gia đình Liệt sỹ, các cán bộ đi B và Nhân dân tỉnh Quảng Trị.
 
  Về phía cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ có ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, bà Trần Việt Hoa - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, cùng các ông, bà nguyên là lãnh đạo Cục và lãnh đạo, CCVC các Phòng, Trung tâm thuộc Cục VTLTNN; đại diện lãnh đạo các Vụ và các tổ chức Hội cựu chiến binh, công đoàn, đoàn thanh niên Bộ Nội vụ,..
   Về dự lễ khai mạc có Thiếu tướng Doãn Ngọc Sơn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu IV.
Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ
Diễn văn  khai mạc lễ bàn giao kỷ vật của Cán bộ đi B và triển lãm
   Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ phát biểu cho biết: Hiện nay, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) đang lưu giữ khoảng 72.000 hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B, trong đó có gần 56.000 hồ sơ đã được sắp xếp khoa học, xác định được địa chỉ. Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ luôn nhận thức được rằng, hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B có ý nghĩa, giá trị hết sức to lớn không chỉ lưu lại những thông tin cá nhân và quá trình phấn đấu của các cán bộ đi B mà còn là một nguồn tài liệu độc đáo, đa dạng, nguồn sử liệu vô giá minh chứng về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc gắn với số phận của hàng vạn con người trong hoàn cảnh chiến tranh, đất nước bị chia cắt, gia đình bị chia rẽ, ly tán. Đa số cán bộ đi B là cán bộ chiến sỹ miền Nam tập kết ra Bắc và những sinh viên, cán bộ dân sự miền Bắc tình nguyện đi B - chi viện cho chiến trường miền Nam, họ gửi lại Ủy ban Thống nhất Chính phủ tư trang, hành lý, tài sản cá nhân, kỷ vật. 20 năm sau ngày đất nước thống nhất, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III thuộc Cục Văn thư Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ bắt đầu tiếp nhận khối hồ sơ kỷ vật này từ Ủy ban Thống nhất Chính phủ.
 
Ông Mai Thức - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị
phát biểu khai mạc
  Ông Mai Thức - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu đây là sự kiện tôn vinh công lao to lớn của những người đã đóng góp công sức cho hòa bình, độc lập hôm nay và cũng là dịp tri ân các anh hùng, liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng nhân Kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018). Buổi lễ này là dịp để chúng ta bày tỏ tình cảm và nghĩa cử “đền ơn đáp nghĩa” và “uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước; đồng thời trân trọng những thành quả cách mạng mà thế hệ cha anh đã để lại, tiếp tục bước tiếp con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. 
  Tại sự kiện này, UBND tỉnh Quảng Trị bàn giao hồ sơ, kỷ vật trực tiếp cho 23 cán bộ đi B, những hồ sơ còn lại sẽ được Sở Nội vụ bàn giao cho các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức trao trả cho cán bộ hoặc thân nhân cán bộ đi B trong thời gian tới.

Ông Phạm Đức Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ bàn giao hồ sơ, kỷ vật đi b cho cán bộ đi B và thân nhân của cán bộ đi B tỉnh Quảng Trị

Ông Mai Thức - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ bàn giao hồ sơ, kỷ vật đi b cho cán bộ đi B và thân nhân của cán bộ đi B tỉnh Quảng Trị


Ông Ngô Kiến Tiếu - Đại diện cán bộ đi B phát biểu tại buổi lễ
  Dịp này, Ban Tổ chức đã khai mạc Triển lãm “Kỷ vật đi B - Quảng Trị, ngày trở về” giới thiệu tới nhân dân tỉnh Quảng Trị và khách tham quan gần hơn 200 tư liệu, kỷ vật của cán bộ đi B được lựa chọn từ những kỷ vật do chính cán bộ đi B gửi tại Ủy ban Thống nhất Chính phủ từ 50 năm trước, hiện đang lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ. 
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Kỷ vật đi B"

Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ
trao quà lưu niệm 
cho tỉnh Quảng Trị
  Nhân sự kiện này, Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển công nghệ FSI nhận thấy đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa và hiểu rõ tầm quan trọng các hồ sơ, kỷ vật và các tài liệu lưu trữ lịch sử khác tại Quảng Trị đối với xã hội đã đề xuất đóng góp một phần công sức là gói quà tặng “Số hóa tài liệu lưu trữ”  trị giá 300 triệu đồng (phần mềm, máy scan và máy tính). Đại diện Công ty bà Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng ban Truyền thông đã trao tặng gói quà cho Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh Quảng Trị để giúp tỉnh Quảng Trị số hóa tài liệu, lưu trữ tài liệu và phục vụ khai thác, tổ chức sử dụng các hồ sơ, tài liệu một cách hiệu quả nhất.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy - đại diện FSI trao tặng gói quà tặng “Giải pháp số hóa tài liệu”
Một số hình ành về Lễ bàn giao kỷ vật cán bộ đi B và Triển lãm “Kỷ vật đi B - Quảng Trị, ngày trở về"


Lễ dưng hương, dưng hoa của các Đại biểu tại Đài tưởng niệm Thành Cổ Quảng Trị











Cán bộ, nhân dân và khách tham quan triển lãm kỷ vật của Cán bộ đi B


 

Tác giả bài viết: Bùi Hải Lân

Nguồn tin: Chi cục Văn thư - Lưu trữ, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị