Ủy ban Hành chính Khu vực Vĩnh Linh đón Thủ tướng Phi Đen Castro

      Năm 1973, trong dịp đi thăm hữu nghị nước Việt Nam dân chủ cộng hòa,  Thủ tướng đã dành cho khu vực Vĩnh Linh một vinh dự lớn lao đó là đem đến cho nhân dân, bộ đội và cán bộ Vĩnh Linh một tình hữu nghị cao cả của Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân Cu Ba anh em.
     
     Trong chuyến thăm Vĩnh Linh đã chứng kiến tận mắt tội ác của Đế quốc Mỵ trong những năm tiến hành chiến tranh đánh phá hủy đất nước đã để lại hậu quả nặng nề của chiến tranh, chứng kiến sự nổ lực trong lao động hòa bình để hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lại quê hương.
      Trên đường đi thăm Vĩnh Linh Thủ tướng Phi đen Castro đã gặp một số đồng bào bị thương vong do tai nạn bom mìn trong lúc lao động sản xuất, đồng chí đã tới tận nơi thăm hỏi, chỉ thị đưa đến bệnh viện Vĩnh Linh trong tình trạng rất nặng, có 2 em Nguyễn Thị Hương, 15 tuổi bị thủng ruột 6 chỗ và đứt 2 mạch máu ở ruột, tinh thần hoảng loạn và em Hoàng Thị Nguyện, 15 tuổi cũng bị thương nhiều nơi, chảy máu và choáng nặng, sau đó các bác sĩ Cu Ba đã kịp thời sơ cứu, truyền huyết thanh và chuyển các nạn nhân đến bệnh viện Vĩnh Linh, sau 2 tuần 4 nạn nhân đã trở lại bình thường và về sum họp gia đình.
     
     Một điều vô cùng xúc động là cũng trong dịp này, 4 nạn nhân bị thương được Thủ tướng Phi đen tặng quà, Ủy ban Hành chính khu vực Vĩnh Linh đã tổ chức lễ trao tặng quà đến các em tại Hợp tác xã, các em và gia đình đã rất sung sướng và cảm ơn chân thành, sâu sắc đối với Thủ tướng, đặc biệt xúc động trước sự quan tâm chăm sóc của Thủ tướng Phi đen Castro, đoàn đại biển Đảng và Chính phủ Cu ba, cũng như các Bác sĩ Cu Ba đã cứu sống họ. Nhân dân Vĩnh Linh rất vui mừng và cảm động trước mối tình đoàn kết hữu nghị nồng thắm giữa nhân dân Việt Nam - Cu ba.
     
     Vì tin này đã gây một tiếng vang lớn ở Cu Ban nên nhân dịp này, Thông tấn xã Châu Mỹ La tinh đã gửi tới đồng chí Nguyễn Kham, lúc này là Thường vụ Ủy ban hành chính Vĩnh Linh 2 tờ báo Cu Ba đăng tin lễ nhận quà của Thủ tướng Phi đen tặng những đồng bào Vĩnh Linh bị thương vì bom Mỹ, khi Thủ tướng đến thăm nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, và viết “Ở tờ báo GRAMA, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cu Ba, tin này được đăng ở trang cuối, còn ở tờ Thanh niên Quật khởi, cơ quan ngôn luận của Đoàn, tin này được đăng ở trang ba”.
Quân và dân Vĩnh Linh hết sức xúc động trước những tình cảm sâu sắc của Thủ tướng Phi đen đã dành cho trong chuyến thăm lịch sử ấy, thể hiện sự thắt chắt thêm mối tình chiến đấu và quốc tế cao cả. Trong khó khăn gian khổ ấy, mối tình hữu nghị đó đã động viên cổ vũ Vĩnh Linh đem hết sức mình khắc phục nhanh chóng những hậu quả chiến tranh, khôi phục và phát triển nền kinh tế, văn hóa của địa phương, góp phần xây dựng Chủ nghĩa Xã hội ngày càng vững mạnh, đấu tranh thống nhất nước nhà./.
Ảnh: Sưu tầm trên Internet

Tác giả bài viết: PhanThị Quyên - Chi cục trưởng

Nguồn tin: Chi cục Văn thư - Lưu trữ, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị