Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ngành Lưu trữ Việt Nam (03/01/1946 - 03/01/2021)

       Tổ chức kỷ niệm 75 năm ngày Truyền thống của ngành Lưu trữ Việt Nam (03/01/1946 – 03/01/2021)
 
       Vào ngày 3-1-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Thông đạt số 01 về công tác công văn, giấy tờ, trong đó nêu rõ: “Tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt về phương diện kiến thiết quốc gia”. Thông đạt là văn bản chỉ đạo đầu tiên của Chính phủ và Nhà nước ta đối với công tác lưu trữ, khẳng định giá trị to lớn của tài liệu lưu trữ và bước đầu định hình, đề ra cách thức quản lý đối với tài liệu lưu trữ, trước hết là đề ra việc nghiêm cấm tiêu hủy tài liệu, yêu cầu gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị của tài liệu. Cùng với những đóng góp to lớn của ngành Lưu trữ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 17-9-2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1229/QĐ-TTg chọn ngày 3-1 hàng năm là ngày truyền thống của ngành Lưu trữ Việt Nam.
       Trong nhiều năm qua, ngành Lưu trữ Việt Nam nói chung cũng như Ngành Lưu trữ tỉnh Quảng Trị nói riêng không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt. Ngành đã chủ động triển khai thực hiện Luật Lưu trữ, xây dựng hệ thống văn bản về công tác lưu trữ thống nhất, đồng thời tăng cường các giải pháp để bảo vệ an toàn và phát huy có hiệu quả giá trị tài liệu lưu trữ tại Kho Lưu trữ lịch sử. Những nỗ lực, cố gắng của toàn thể công chức, viên chức và người lao độngNgành Lưu trữ đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh nhà cũng như của  đất nước, được Đảng, Nhà nước và xã hội ghi nhận và đánh giá cao, đặc biệt trong bối cảnh xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay. Ghi nhận những đóng góp trên, năm 2018 được tặng cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2019 tặng Cờ thi đua Chính phủ, nhiều cá nhân được Thủ tướng, UBND tỉnh tặng bằng khen.
       Nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Lưu trữ Việt Nam (03/01/1946 - 03/01/2020), Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi gặp mặt toàn thể công chức, viên chức lao động đã, đang làm công tác văn thư, lưu trữ của Sở Nội vụ, Trung tâm Lưu trữ lịch sử và các đơn vị trực thuộc, nhằm ôn lại những truyền thống hào hùng của Ngành Lưu trữ trong 75 năm qua cũng như ghi nhận những đóng góp của các thế hệ trong ngành.
       Tại buổi lễ, đồng chí Phan Thị Quyên, Giám đốc Trung tâm đã đọc thư chúc mừng của Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước; Thư có đoạn viết “ Thật vinh dự và tự hào, trong 75 năm qua, Ngành Lưu trữ đã được giao nhiệm vụ bảo vệ an toàn và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ của cả nước và chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là kết quả của tinh thần đoàn kết, thống nhất, phẩm chất, năng lực và uy tính của công chức, viên chức, người lao động Ngành Lưu trữ được hun đúc qua các thời kỳ”…
       Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Bùi Thị Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, thay mặt lãnh đạo Sở Nội vụ nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà công chức, viên chức ngành Lưu trữ đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới Ngành Lưu trữ tỉnh nhà nói chung và Trung tâm Lưu trữ lịch sử nói riêng cần hoàn thiện củng cố tổ chức bộ máy, tiếp tục đóng góp, cống hiến cho ngành, nhất là trong giai đoạn cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, lưu trữ số trong quản lý tài liệu lưu trữ; thực hiện tốt công tác lưu trữ, phát huy những giá trị tài liệu lưu trữ, đưa tài liệu đến gần hơn với đông đảo quần chúng và đời sống xã hội.
Đ/c: Bùi Thị Hồng Phương – PGĐ Sở Nội vụ phát biểu tại buổi lễ
 
       Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Lưu trữ Việt Nam, Lãnh đạo Sở Nội vụ, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh cùng các đơn vị tới dự và tặng hoa chúc mừng toàn thể VCLĐ Trung tâm.
 
 
Đ/c Hồ Ngọc An - Giám đốc Sở Nội vụ thay mặt lãnh đạo Sở Tặng hoa chúc mừng



Đ/c Nguyễn Cửu - Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng



Đ/c Nguyễn Văn Hiệt - PGĐ Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tặng hoa chúc mừng



Đ/c Trần Thằng Bình - Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tặng hoa chúc mừng



BCH Chi đoàn Sở Nội vụ tặng hoa chúc mừng




Lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động chụp hình lưu niệm

Tác giả bài viết: Tạ Việt Hùng